5. การประเมินผลการเรียนรู้และการประเมินหลักสูตรมีแนวคิด
วิธีการ อย่างไร เพื่อที่จะทราบว่าหลักสูตรนี้บรรลุจุดมุ่งหมายตามที่กำหนดไว้หรือไม่
การจัดทำหลักสูตรต้องกำหนดระบบการวัดประเมินผลการเรียนรู้ให้ชัดเจนเน้นการวัดการประเมินผลตามสภาพจริงที่ผู้สอนดำเนินการอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการจัดการเรียนการสอน
ด้วยการใช้วิธีการประเมินผลอย่างหลากหลาย เช่น การทดสอบ การสังเกต การสัมภาษณ์
การสอบถาม นอกจากนั้นควรเปิดโอกาสให้บุคคลจากภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินด้วยเพื่อให้ได้ข้อมูลรอบด้านสำหรับการประเมิน
อีกทั้งยังมีการประเมินตลอดช่วงระยะเวลาการเรียนรู้ เช่นก่อนเรียน ระหว่างเรียน
หลังเรียน และติดตามผลสุดท้ายคือการนำผลการประเมินมาพัฒนาผู้เรียนทุกด้าน
ระบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่จะนำไปสู่การสรุปผลการเรียนตลอดช่วงระยะเวลาการเรียนรู้เช่น
ก่อนเรียน ระหว่างเรียน หลังเรียน
โดยทั้งนี้การประเมินจะต้องมีความสอดคล้องกับแนวทางและทิศทางในกานสอนหรือที่กำหนดไว้ในหลักสูตรเพื่อการประเมินตามสภาพจริงนั้นจะได้มีความสมเหตุสมผลและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อการนำไปพัฒนาหลักสูตรต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น