กิจกรรมที่ 5: ฝึกปฏิบัติการออกแบบหลักสูตร ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ตามสาขาวิชาเอก
หรือตามความสนใจ ตามประเด็นต่อไปนี้
1.
เขียนปรัชญา หรือปณิธาน หรือวิสัยทัศน์ (Vision)
พันธกิจ (Mission )
และเป้าหมาย (Target) ที่เป็นเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาหลักสูตรของสถาบันการศึกษา
เลือกออกแบบหลักสูตร
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
เฉพาะส่วนที่เป็นสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นของเรา ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สองพี่น้องศึกษา
วิสัยทัศน์
(Vision)
หลักสูตรท้องถิ่น มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ให้เป็นมนุษย์ที่มีจิตสำนึก
ในความเป็นพลเมืองไทย รักและหวงแหนในท้องถิ่นของตนเอง มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน
เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
พันธกิจ (Mission )
1.
จัดประสบการณ์การเรียนรู้ ในการดำรงชีวิตในท้องถิ่นของตนเอง ความหลากหลายทางสังคม
และความสัมพันธ์ระหว่างการดำรงชีวิตประจำวันกับความเปลี่ยนแปลงของสังคม
2. ส่งเสริมการเรียนรู้จากแหล่งข้อมูลชุมชน จากภูมิปัญญาชาวบ้าน
3. จัดประสบการณ์ และบริบทการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกของผู้เรียนให้มีความรักในท้องถิ่นของตนเอง
แสดงความซาบซึ้งในความงาม ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัว สังคม ประเพณีวัฒนธรรม
และภูมิปัญญาท้องถิ่น ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรม และขนบธรรมเนียมประเพณี
ในท้องถิ่นของตนเอง
เป้าหมาย (Target)
มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียน มีความรัก ความภาคภูมิใจในท้องถิ่น
ร่วมมือรักษาสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น